Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Bạn biết cách phân biệt nấm linh chi tự nhiên hay chưa?


Nấm linh chi được viết tắt của Ganoderma lucidum được nhận biết bởi thuộc họ nấm lim và được gọi cái tên nấm trường thọ, vạn niên chung hay tiên thảo. đây là một trong những dược liệu quý mà con người từ xa xưa đã dùng để làm thuốc.

Bạn biết cách phân biệt nấm linh chi tự nhiên hay chưa?-1


Nấm linh chi tự nhiên là một loại nấm gỗ có cuống dài và cũng có loại ngắn, mũ nấm linh chi có hình tròn, hơi dẹt  hoặc có loại hình cánh quạt. cuống dài hoặc ngắn , hơi lệch về một bên mũ có hình trụ hoặc hơi dẹt, tai của nấm nhỏ từ 5cm, đôi khi ở nấm  có từ 30-40cm. Nấm linh chi khi phơi khô có mầu đỏ nâu hay đỏ cam và hơi cứng.

Nhận biết nấm linh chi tự nhiên bằng cách nào


Nấm linh chi tự nhiên mọc ở trong rừng sâu, những nơi có độ ẩm cao và trên than cây cổ thụ phải đầy đủ những yếu tố cần thiết cho cây phát triển, sinh trưởng như : thời tiết, đại lợi, nhân hòa,…

Nấm linh chi ở trong điều kiện tự nhiên

Trong tự nhiên, nấm linh chi mọc ở rừng rậm, ít ánh sang và có độ ẩm hơi cao.

Những than cây mục thường mọc các loại nấm linh chi tự nhiên như: cây mận, câu dẻ và guercus serata. 

Tuy nhiên không phải than cây nào cũng mọc được nấm linh chi mà trong hàng vạn cây mói có được vài cây có thể mọc nấm. chính vì thế mà loại nấm linh chi này rất quý hiếm trong các loại thực vật tự nhiên. Vỏ ngoài cứng nảy mầm khó nên rất hiếm.

Điều kiện thuận lợi cho nấm linh mọc chi tự nhiên

- Độ ẩm:  Độ ẩm cơ chất: khoảng 60-62 %
Độ ẩm không khí của linh chi rừng trong khoảng 80-95%.

- Nhiệt độ thích hợp: Giai đoạn nuôi sợi: 200-300C
Giai đoạn quả thể: 220 C- 280C

- Độ thông thoáng.:Trong suốt quá trình sinh trưởng quả thể, nấm linh chi  tự nhiên đều cần độ thông thoáng tốt.

- Dinh dưỡng: dùng trực tiếp nguồn xenluloza.

- Ánh sáng:  Trong giai đoạn nuôi sợi cần có độ sang vừa phải.

Trong giai đoạn quả thể phát triển: cần ánh sang tán xạ - ánh sang đọc được sách, ánh sang được cân đối từ mọi phía.

- Độ ph: Nấm linh chi tự nhiên thích nghi trong môi trường trung tính đến axit  yếu khoảng 5,5-7.

- Thời vụ: Nấm linh chi được sinh trưởng và phát triên theo mùa vụ

  • - Đợt 1 từ 15-1 đến 15-3
  • - Đợt 2 từ 15-8 đến 15-9

Do đó linh chi mọc tự nhiên có được chất lượng vô song, không có sự kích thích hay bị các loại chất hóa  học khác tác động đến nó nên nó rất tốt, không bị ô nhiễm.

Nấm linh chi tự nhiên được mọc trong rừng nên thường gọi là nấm linh chi rừng với gần  200 hoạt chất từ nấm linh chi được coi là loại thuốc bổ tổng thể cùng với những tác dụng điều trị hiệu quả cao.

Bạn biết cách phân biệt nấm linh chi tự nhiên hay chưa?-2

Tác dụng chữa bệnh của nấm linh chi rừng


Nấm linh chi rừng có thể tham gia vào quá trình củng cố và cải thiện quá trình tiêu hóa , tăng cường hệ tuần hoàn máu, ổn định huyết áp và chống đau đầu, loại trừ cholesteron ở trong các thành mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm mệt mỏi, giúp lọc sạch máu và đặc biệt là bảo vệ chức năng gan hiệu quả.

Nấm linh chi tự nhiên được gọi là nấm linh chi rừng

Nấm linh chi tự nhiên trong rừng có kích thước xù xì, thô ráp, trông rất xấu xí, trong khi đó nấm linh chi được trồng nhân tạo nhìn rất bóng, đẹp như được bôi một lớp mỡ béo mỡ màng bởi người trồng nấm trong điều kiện nuôi trồng thì cây nấm được sinh trưởng và phát triển dưới sự chăm bón của con người nên có hình thức rất đẹp và bắt mắt.

Nấm linh chi núi  không hẳn là  cần phải to bản mà có độ dày và chắc. nấm có độ dày khoảng 1-3cm thì không bị vỡ thành nhiều mảnh khi mà dùng tay bẻ.

Nấm linh chi tự mọc nhiên được hấp thụ của tinh hoa đất trời nên có nhiều hoạt chất quý cho sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe và phòng chống lại nhiều căn bệnh hiểm nghèo như ung thư và đã được chứng minh qua thực tế cũng như qua các công trình nghiên cứu.

Cách trồng nấm linh chi hiệu quả


Thông thường sau hai tuần từ khi sử dụng nấm linh chi tự nhiên bạn sẽ cảm nhận được tác dụng rõ rang mà nấm linh chi mang lại và nếu dùng tiếp tục thường xuyên 2 tháng thì bạn sẽ cảm nhận đươc tác dụng thần kì của nấm linh chi.

Nấm linh chi thiên nhiên được coi là thảo dược siêu hạng, được gọi là nấm đứng đầu trong tất cả các loại thảo dược bởi con người có thểsử dụng nâm linh chi lâu dài với số lượng khá lớn mà không có bất kì tác dụng phụ nào.

Môi trường sinh sống của nấm linh chi


Môi trường sống của nam linh chi tu nhiên thường ở rừng kín xanh  ẩm, độ cao từ vài chục mét đến 1500m, sống hoại sinh trên các thân cây gỗ mục .

Nấm linh chi sinh sản chủ yếu bằng bào tử nằm ở mặt dưới của thể quả. Phần có chức năng sinh dưỡng chính là hệ sợi của nấm mọc ẩn trong gỗ mục hoặc đất.

Ở rừng Phú Quốc, Nấm linh chi rừng tự nhiên chỏ mọc trên xác cây dầu mít, cây dầu nước trăm năm chết bên bờ suối. 

Nhưng không phải cây dầu nào chết cũng “được” nấm linh chi mọc lên. Mà cây ấy phải ở vị trí thuận lợi, hội đủ điều kiện kết hợp giữa nóng, lạnh, hơi nước và ánh sáng. 

Linh chi lớn cho có trọng lượng vài chục chắc chắn tuổi của nó cũng lớn hơn tuổi người lấy. Mà mỗi thân cây chỉ có một đợt nấm mọc lên, nên rất hiếm. 

Đã lấy linh chi đi rồi, cả đời người mình quay lại cung không thể tìm được tai nấm thứ hai ở khu vực đó.

Chính vì sự quý hiếm và những tác dụng to lớn của nó với sức khỏe con người nên linh chi đã được nhân giống và trồng nhân tạo để phục vụ nhu cầu của con người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét