Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

Những vùng thường xuất hiện nấm linh chi


Nấm linh chi Hàn Quốc từ lâu đã được coi là thảo dược  thượng phẩm có rất nhiều tác dụng: bảo can, giải độc, cường tâm, kiện não , tiêu đờm, lợi niệu, ích vị… Vì vậy, nấm linh chi Hàn Quốc được sử dụng để chữa bệnh rất tốt.

Những vùng thường xuất hiện nấm linh chi-1

Những vùng thường mọc nấm linh chi


Môi trường sống của nấm thường ở rừng kín xanh ẩm, độ cao từ vài chục mét đến 1500m, sống hoại sinh trên các thân cây gỗ mục.

Nấm linh chi sinh sản chủ yếu bằng bào tử nằm ở mặt dưới của thể quả. Phần có chức năng sinh dưỡng chính là hệ sợi của nấm mọc ẩn trong gỗ mục hoặc đất.

Ở các khu rừng, linh chi chỉ mọc trên xác cây dầu mít, cây dầu nước trăm năm chết bên bờ suối. Nhưng không phải cây dầu nào chết cũng “được” nấm linh chi mọc lên. 

Mà cây ấy phải ở vị trí thuận lợi, hội đủ điều kiện kết hợp giữa nóng, lạnh, hơi nước và ánh sáng. 

Linh chi lớn có trọng lượng vài chục ký chắc chắn tuổi của nó cũng lớn hơn tuổi người lấy. 

Mà mỗi thân cây chỉ có một đợt nấm mọc lên, nên rất hiếm. Đã lấy linh chi đi rồi, cả đời người mình quay lại cũng không thể tìm được tai nấm thứ hai ở khu vực đó nữa.

Chính vì sự quý hiếm và những tác dụng to lớn của nó với sức khỏe con người nên linh chi đã được nhân giống và trồng nhân tạo để phục vụ nhu cầu của con người.

Những vùng thường xuất hiện nấm linh chi-2

Nấm linh chi nuôi trồng


Hiện nay ở Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam, người ta chủ động nghiên cứu trồng được nấm linh chi trên giá thể nhân tạo để dùng làm thuốc.

Trong lịch sử đã có rất nhiều người tìm cách gây giống và trồng loại nấm này nhưng đều không được. 
Mà mãi tới năm 1971, hai nhà bác học người Nhật tên là Zenzaburo Kasai và Yukio Naoi, giáo sư thuộc phân khoa nông nghiệp, của đại học Kyoto mới thành công trong việc gây giống nên người ta mới trồng được loại nấm này một cách qui mô. 

Từ đó, nấm linh chi được trồng và sử dụng trong việc bào chế chứ không chỉ là huyền thoại.

Nhận biết một số loại nấm linh chi


Nấm linh chi linh chi xanh tự nhiên là loại nấm mọc trên cây gỗ linh chi xanh đã chết, hay còn gọi là nấm linh chi xanh. Loại linh chi này được các chuyên gia y dược học đánh giá rất cao về thành phần dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét